วันเสาร์ที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2554

แนะนำโปรแกรม Visual Studio 2010 Express edition

แนะนำโปรแกรม Visual Studio 2010 Express edition
Visual Studio คือ ซอฟต์แวร์ประเภท IDE (Integrated Development Environment) ช่วยให้ผู้พัฒนาโปรแกรมสามารถเขียนโปรแกรมด้วยความสะดวกสบายขึ้น สามารถแก้ไขข้อผิดพลาดในการเขียนโปรแกรมได้ง่าย รวดเร็ว (โดยความสามารถของวิชวลสตูดิโอจะมีในบล็อกรายการต่อๆไปครับ)

รุ่น Express หมายถึง รุ่นที่เปิดให้ดาวน์โหลดไปใช้ได้ฟรี โดยข้อดีของรุ่น express นี้ก็คือ นอกจากจะใช้ในการศึกษาแล้วยังสามารถนำไปพัฒนาโปรแกรมในเชิงพาณิชย์ได้ครับ ประหยัดค่าลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ ซึ่งรุ่นสูงกว่า (Ultimate, Premium และ Professional)เราอาจจะต้องเสียค่าลิขสิทธิ์พร้อมสิทธิประโยชน์พิเศษด้านอื่นๆในราคาระหว่าง $7xx ถึง $1x,xxx เลยทีเดียวครับ และแน่นอนว่าของฟรีอย่างรุ่น express ย่อมต้องมีการตัดความสามารถของวิชวลสตูดิโอรุ่นสูงที่กว่าครับ
ซอฟต์แวร์ของไมโครซอฟท์ที่มีรุ่น express
• Visual Web Developer 2010 express สำหรับผู้สนใจพัฒนาเว็บแอพพลิเคชันด้วยเทคโนโลยี ASP.NET
• Visual C# 2010 express สำหรับผู้สนใจพัฒนาแอพพลิเคชันบนระบบปฏิบัติการวินโดวส์หรือไลบรารีด้วยภาษา C#
• Visual Basic 2010 express สำหรับผู้สนใจพัฒนาแอพพลิเคชันบนระบบปฏิบัติการวินโดวส์หรือไลบรารีด้วยภาษา VB
• Visual C++ 2010 express สำหรับผู้สนใจพัฒนาแอพพลิเคชันบนระบบปฏิบัติการวินโดวส์หรือไลบรารีด้วยภาษา C++
• Visual Studio 2010 Express for Windows Phone น้องใหม่ล่าสุดสำหรับพัฒนาซอฟต์แวร์บน Pocket PC ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Windows Phone 7 ครับ ช่วงที่เขียนบล็อกอยู่นี้กำลังใช้เวอร์ชัน 6.5 อยู่ ส่วนเวอร์ชัน 7 ยังไม่ได้เปิดตัวเป็นทางการครับ
• SQL Server 2008 R2 Express เป็นระบบจัดการฐานข้อมูล ในรุ่น express จะมีเฉพาะ Database engine ที่ใช้ในการจัดการข้อมูลเท่านั้น ส่วนเครื่องมือสร้างรายงาน (Report) และเครื่องมือบริหารจัดการระบบฐานข้อมูล (Management tool) ต้องติดตั้งเพิ่มต่างหากครับ และจะมีข้อจำกัดในการใช้ทรัพยากรของคอมพิวเตอร์ เช่น หน่วยความจำหลัก และขนาดของฐานข้อมูล สรุปว่าเหมาะกับงานฐานข้อมูลส่วนบุคคล หรืองานขนาดเล็กครับ
• SQL Server Management Studio Express สำหรับบริหารจัดการระบบฐานข้อมูล SQL Server รุ่น express ครับ ยกตัวอย่างเช่น การสร้างฐานข้อมูล และการสร้าง/แก้ไข/ลบตาราง
Microsoft Visual Studio 2010 เป็นระบบการทำงานแบบรวมศูนย์ที่ทำให้วงจรการพัฒนาระบบทั้งหมดทำงานได้อย่าง สะดวกง่ายดาย นับตั้งแต่การออกแบบไปจนถึงการปรับใช้ โดย Visual Studio 2010 ให้อิสรภาพแก่ความคิดสร้างสรรค์ของคุณเพื่อนำไปสู่โซลูชันที่มีการใช้ งานอย่างเต็มประสิทธิภาพ
ให้อิสรภาพแก่ความคิดสร้างสรรค์
ด้วย Visual Studio 2010 คุณสามารถใช้เครื่องมือในการผลิตต้นแบบ แบบจำลองและการออกแบบด้วยภาพ เพื่อแปลงไอเดียให้เป็นความจริงขึ้นมาได้ พร้อมสร้างสรรค์และแบ่งปันจินตนาการ ด้วยพลังสร้างสรรค์จากทีมงานของคุณเอง
ความเรียบง่ายผ่านระบบรวม
Visual Studio 2010 เป็นระบบการทำงานแบบรวมที่นักพัฒนาสามารถใช้ทักษะที่มีอยู่ในการสร้างแบบ จำลอง เขียนโปรแกรม แก้ไขจุดบกพร่อง ทดสอบ และปรับใช้โปรแกรมประยุกต์ประเภทต่างๆ ที่เพิ่มขึ้นตลอดเวลา Visual Studio 2010 ช่วยให้ทำงานร่วมได้อย่างง่ายดาย และช่วยนักพัฒนาในการสำรวจหาสมรรถภาพของแพลตฟอร์ม
รับประกันรหัสโปรแกรมที่มีคุณภาพ
Visual Studio 2010 ประกอบด้วยเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการจัดการโครงการ ดูแลรักษารหัสต้นฉบับและค้นหาจุดบกพร่อง ทั้งนี้ นักทดสอบและนักพัฒนาสามารถทำการทดสอบได้ด้วยตัวเองหรืออัตโนมัติ ตลอดจนใช้เครื่องมือแก้จุดบกพร่องขั้นสูง เพื่อช่วยตรวจสอบให้มั่นใจว่าได้รับโปรแกรมประยุกต์ที่ถูกต้องด้วยวิธีที่ ถูกต้อง
คุณสมบัติของ Visual Studio 2010
• คุณสมบัติใหม่ใน การผูกข้อมูลแบบ Drag and Drop สำหรับ Windows Presentation Foundation และโปรแกรมประยุกต์ Microsoft Silverlight ทำให้การสร้างโปรแกรมประยุกต์บน Windows และ Web Application มีความง่ายดายและรวดเร็วยิ่งขึ้น
• เครื่องมือในตัวสำหรับการพัฒนาบน Windows 7 รวมทั้ง คอมโพเนนต์ส่วนติดต่อผู้ใช้แบบมัลติทัช และ Ribbon ทำให้คุณโดดเด่นอยู่ในกระแส Windows 7
• ติดตามทิศทางการทำงานของโปรแกรมได้อย่างรวดเร็ว โดยไม่จำเป็นต้องเปิดโปรแกรมตรวจแก้จุดบกพร่อง
• คุณลักษณะ IntelliTrace ใหม่ของ Visual Studio 2010 Ultimate ทำให้ การ “ทำซ้ำ” เป็นเรื่องในอดีต โดยจะบันทึกประวัติการทำงานของโปรแกรมประยุกต์ไว้ และรับรองได้ว่าคุณ สามารถทำซ้ำ จุดบกพร่องที่รายงานได้เสมอ
• ไม่ว่าคุณกำลังทำงานพัฒนาใดอยู่ก็ตาม (การทำแบบจำลอง การเขียนโปรแกรม กาารทดสอบ หรือการแก้จุดบกพร่อง) คุณสามารถทำงานนั้นได้ทั้งหมด โดยไม่จำเป็นต้องออกจาก ระบบ Visual Studio 2010



วิธีการซื้อ
ค้นหาตัวเลือกการซื้อที่เหมาะสมสำหรับคุณ
ร้านจำหน่ายปลีก
หากคุณต้องการผลิตภัณฑ์ Microsoft เพียงไม่กี่ชุด คุณสามารถขอรับได้ทางออนไลน์หรือผ่านร้านค้าปลีกในพื้นที่ของคุณ เรียนรู้เพิ่มเติม
สิทธิการใช้งานเป็นจำนวนมาก
หากคุณต้องการผลิตภัณฑ์จำนวนหลายชุดหรือหลายรายการ คุณอาจมีสิทธิ์เข้าร่วมหนึ่งในโปรแกรม Volume License ของ Microsoft โปรดสอบถามผู้เชี่ยวชาญด้านไอทีของคุณว่า Volume License ใดที่เหมาะสำหรับคุณ เรียนรู้เพิ่มเติม













การติดตั้งโปรแกรม Visual Studio 2010 Express edition
สิ่งที่ควรรู้ก่อนการติดตั้งโปรแกรม
1. คอมพิวเตอร์ที่ใช้ลงโปรแกรมจะใช้ระบบปฏิบัติการ Microsoft Windows 7 32-bit แต่ถ้าใครใช้แบบ 64-bit ก็ทำงานได้ไม่มีปัญหาครับ หน่วยความจำ 1GB ขึ้นไปจะดีกว่า
2. โปรแกรมติดตั้ง Visual Studio มี 2 แบบ แบบที่ 1. Offline ใช้เนื้อที่บนดิสก์สำหรับการดาวน์โหลดประมาณ 693 MB มีข้อดีคือจะได้ตัวติดตั้งโปรแกรม Visual Basic, Visual C#, Visual C++ และ Visual WebDeveloper ครบทั้ง 4 โปรแกรม และใช้เวลาติดตั้งโปรแกรมน้อยกว่าแบบที่ 2 แต่ข้อเสียคืออาจจะเสียเวลาในการดาวน์โหลดนาน แบบที่ 2. Online ใช้เนื้อที่บนดิสก์สำหรับการดาวน์โหลดเพียง 3.1 MB แต่เมื่อทำการติดตั้งจะต้องเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตเพื่อดาวน์โหลดส่วนโปรแกรมเพิ่มเติม ข้อดีคือดาวน์โหลดโปรแกรมติดตั้งได้เร็ว แต่ข้อเสียคือไม่สะดวก เพราะต้องเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตตลอดเวลาในการติดตั้งโปรแกรม
3. ถ้าคอมพิวเตอร์มีการติดตั้ง Visual Studio เวอร์ชันก่อนหน้า จะต้องลบเวอร์ชันก่อนหน้าทิ้งหรือไม่? คำตอบคือ ไม่ต้องครับ เพราะไลบรารีและส่วนประกอบ (Component) ของ .NET Framework นั้นจะถูกจัดเก็บแยกกันตามเวอร์ชัน และถ้าเป็นเวอร์ชันเดียวกันจะไม่ติดตั้งเพิ่ม แต่จะใช้งานร่วมกันเลย กรณีเคยลง Visual Studio 2010 Beta แล้วจะต้องถอนการติดตั้งก่อน
ขั้นตอนการติดตั้งโปรแกรม
1. ดาวน์โหลดโปรแกรมติดตั้งได้ที่ URL http://www.microsoft.com/Express/Downloads ที่รายการดาวน์โหลด Visual Studio 2010 Express กดที่ link: ALL – Offline Install ISO image file (เป็นตัวติดตั้งแบบที่ 1 Offline) จากนั้นเลือกโปรแกรมติดตั้งแบบภาษาอังกฤษจากรายการ Select Language… ดังรูปที่แสดงด้านล่าง

รูปที่ 1 เว็บเพจสำหรับการดาวน์โหลดตัวติดตั้ง

2. เมื่อดาวน์โหลดโปรแกรมติดตั้งเสร็จแล้ว ให้เปิดไฟล์ VS2010Express.iso ด้วยโปรแกรมจำลองไดร์ฟ เช่น DAEMON Tools หรือจะ Burn ลงแผ่น DVD เลยก็ได้ครับ จากนั้นเรียกโปรแกรม Setup.hta โดยเลือกติดตั้งโปรแกรม Visual C# 2010 Express ดังรูป

รูปที่ 2 หน้าต่าง AutoPlay

3. เลือกเมนูติดตั้งโปรแกรม ในตัวอย่างนี้เลือก Visual C# 2010 Express

รูปที่ 3 เมนูเลือกติดตั้งโปรแกรม
4. โปรแกรมติดตั้งจะแสดงหน้าต่าง Welcome to Setup ขั้นนี้กดปุ่ม Next >

รูปที่ 4 Welcome
5. อ่านข้อความแสดงลิขสิทธิ์ และการอนุญาติให้ใช้งานโปรแกรม โดยผู้ติดตั้งต้องแสดงการยอมรับ License Terms โดยเลือกที่ I have read and accept the license terms จากนั้นกดปุ่ม Next >

รูปที่ 5 แสดงลิขสิทธ์และสิทธิ์ในการใช้งาน
6. เลือกติดตั้งโปรแกรมเสริม โดยเลือกติดตั้ง Microsoft SQL Server 2008 Express Service Pack 1 (x86) ดังรูป จากนั้นกดปุ่ม Next >

รูปที่ 6 เลือกคิดตั้งโปรแกรมเสริม
7. กำหนดตำแหน่งติดตั้งโปรแกรม โดยระบุที่ช่อง Install in folder หรือกดปุ่ม Browse… เพื่อเลือกตำแหน่งติดตั้งโปรแกรมด้วยตนเอง จากนั้นกดปุ่ม Install >

รูปที่ 7 เลือกตำแหน่งในการติดตั้งโปรแกรม
8. หน้าต่างแสดงความก้าวหน้าในการติดตั้งโปรแกรม ในขณะติดตั้งหรือเมื่อติดตั้งโปรแกรมเสร็จแล้วอาจจะต้องมีการรีสตาร์ทคอมพิวเตอร์

รูปที่ 8 แสดงความก้าวหน้าของการติดตั้งโปรแกรม
9. เมื่อติดตั้งโปรแกรม Visual C# 2010 Express เสร็จแล้ว ให้ทำขั้นตอนที่ 4 อีกครั้ง โดยเลือกโปรแกรมที่จะติดตั้งเป็น Visual Web Developer 2010 Express และทำตามคำแนะนำของโปรแกรมจนกระทั่งติดตั้งโปรแกรมเสร็จ



จาก

http://www.bananacode.net/archives/7
http://www.microsoft.com/business/smb/th-th/servers-and-tools/visual-studio-pro.mspx
http://www.bananacode.net/archives/46

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น